Khắc phục tình trạng ngại học lý luận chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Quyết định về việc công bố công khai bổ sung dự toán ngân sách năm 2025 của Trường Chính trị tỉnh Phú Yên Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh mới Hội nghị rà soát, thống nhất đề án hợp nhất trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk và trường Chính trị tỉnh Phú Yên thành trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk Kiên quyết đấu tranh, bác bỏ các âm mưu, thủ đoạn, luận điệu sai trái phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phủ nhận những thành quả cách mạng Việt Nam Lớp Trung cấp lý luận chính trị khoá 144 nghiên cứu thực tế tại tỉnh Lâm Đồng Phản bác luận điệu xuyên tạc về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam Nhận diện, phản bác luận điệu sai trái, thù địch về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay Lễ dâng hương Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh Trường Chính trị tỉnh Phú Yên tổ chức khai giảng Lớp Trung cấp LLCT K.146, hệ đào tạo tập trung, khóa học 2025-2026 Trường Chính trị tỉnh Phú Yên tổ chức khai giảng Lớp Trung cấp LLCT K.145, hệ đào tạo không tập trung, khóa học 2025-2026 Sự cần thiết phát huy vai trò của học viên Trung cấp lý luận chính trị trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại Trường Chính trị tỉnh Phú Yên
Nghiên cứu khoa họcarrow_rightBảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
visibility 154 lượt xem
calendar_month 24/02/2025
print In
save Lưu
Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái về học thuyết hình thái kinh tế - xã hội của Các Mác thông qua giảng dạy Triết học Mác - Lênin hiện nay
           Nhân kỷ niệm Ngày sinh C.Mác (5/5/1818) là dịp để chúng ta bày tỏ tình cảm trân trọng đối với C.Mác – một trong những nhà tư tưởng vĩ đại, nhà khoa học, nhà cách mạng lỗi lạc về lý luận, về tổ chức, về đấu tranh thực tiễn... Người thầy vĩ đại của những người cộng sản, của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể nhân loại tiến bộ. Người đã cùng Ph.Ăngghen xây dựng nên hệ thống lý luận khoa học và cách mạng để nhận thức và cải tạo thế giới.
          Trong giai đoạn hiện nay, công tác giáo dục tư tưởng, tuyên truyền lý luận cho cán bộ, đảng viên hiểu được bản chất của học thuyết Mác - Lênin, cũng như nắm được lý luận về sự ra đời tất yếu của chủ nghĩa cộng sản thay thế chủ nghĩa tư bản, qua đó tin tưởng vào sự thành công của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, xuyên tạc và phủ nhận chế độ ta. Muốn vậy, trong quá trình giảng dạy triết học Mác - Lênin, giảng viên cần làm cho học viên nắm được những giá trị khoa học của triết học Mác – Lênin nói chung và đặc biệt là học thuyết hình thái kinh tế - xã hội (HTKT-XH) mà chủ nghĩa Mác - Lênin đã xây dựng, đồng thời, chỉ ra những luận điệu sai trái của các lực lượng đối lập, có luận cứ sắc bén để đập tan những quan điểm xuyên tạc, phủ nhận học thuyết HTKT-XH. Qua đó, củng cố niềm tin cho học viên về tính khoa học, cách mạng của học thuyết HTKT-XH, tin tưởng tuyệt đối vào sự ra đời của một HTKT-XH mới thay thế chủ nghĩa tư bản – đó là HTKT-XH Cộng sản chủ nghĩa.
           Trong phần học nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử,  khi giảng dạy “bài 7. Lý luận hình thái kinh tế - xã hội” thuộc chương trình trung cấp Lý luận chính trị giảng viên cần chú ý một số nội dung sau:
           Thứ nhất, Theo kết cấu bài học, ở phần “2. Biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất”, giảng viên cần làm rõ để học viên thấy được, các lực lượng thù địch đang chống phá học thuyết HTKT-XH ở nội dung này như thế nào? Do đó, cần làm rõ và phản bác quan điểm cho rằng, học thuyết HTKT-XH của Mác chỉ đúng đối với thời điểm cuộc Cách mạng lần thứ nhất, mà hiện nay cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, khoa học công nghệ có vai trò to lớn đối với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Các quan điểm phản động đã vin vào những điều này, để phủ nhận quan điểm được cho là sống còn đối với học thuyết HTKT-XH. Họ lập luận rằng hiện nay, tự động hóa, robot thông minh, trí tuệ nhân tạo… đã dần thay thế cho con người trong quá trình sản xuất, người lao động ngày càng giảm đi do nhà tư bản đầu tư vào máy móc thay vì thuê nhiều công nhân, điều này khiến cho con người mất đi vai trò chủ thể trong sản xuất hàng hóa. Hay nói cách khác, vô hiệu hóa vai trò của người lao động trong sản xuất vật chất. Do vậy, họ cho rằng, đã đến lúc cần xem xét lại quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về học thuyết này.
           Trước các quan điểm đó, giảng viên cần phải phản bác ra sao để học viên hiểu rõ hơn bản chất khoa học của lý luận HTKT-XH. Trong học thuyết HTKT-XH, C.Mác chưa bao giờ phủ nhận vai trò của khoa học công nghệ mà luôn cho rằng khoa học đóng vai trò ngày càng to lớn đã, đang và sẽ trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp. Khoa học làm xuất hiện những ngành sản xuất mới, những máy móc thiết bị mới, công nghệ mới, những nguyên vật liệu mới, năng lượng mới… Với sự phát triển của khoa học, công cụ lao động ngày càng hiện đại. Khoa học vừa tạo ra môi trường, vừa đòi hỏi người lao động phải không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng, kỹ xảo. Vì vậy, giai cấp công nhân hiện đại cũng ngày càng có trình độ cao hơn mới có thể đáp ứng được yêu cầu của một nền sản xuất công nghiệp ngày càng hiện đại bởi sự phát triển của cách mạng khoa học. Hay nói cách khác, công nhân có xu hướng trí thức hóa. Do đó, “Giai cấp công nhân không chỉ cần sự khéo léo của đôi bàn tay vàng, mà còn cần sự sáng tạo của khối óc”[1].
           Ngày nay, không thể phủ nhận được những thành tựu của khoa học - công nghệ hiện đại với sự ra đời của người máy (robot) đã thay thế những công việc nặng nhọc, những hoạt động cơ bắp, đồng thời thay thế cho cả những hoạt động tinh vi, phức tạp của con người. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là khoa học - công nghệ hiện đại trở thành yếu tố quyết định sự phát triển của lực lượng sản xuất, người lao động trở thành yếu tố thứ yếu. Kỹ thuật, công nghệ hiện đại với tư cách là phần vật chất trong các yếu tố cấu thành của lực lượng sản xuất dù năng động và cách mạng đến mấy cũng chỉ là sản phẩm do bàn tay và khối óc của con người làm ra và chịu sự điều khiển, giám sát của con người. Do vậy, trí tuệ nhân tạo dù được mệnh danh là tiên tiến đến đâu cũng chỉ là sản phẩm của con người, hoạt động của nó phụ thuộc vào những chương trình mà con người đã lập ra. Khoa học - công nghệ là của con người, gắn liền với con người, phụ thuộc vào con người và phải thông qua hoạt động của con người mới có thể được vật hóa vào quá trình sản xuất. V.I.Lênin cho rằng:  “con người là chủ thể của sản xuất vật chất - lực lượng sản xuất hàng đầu của toàn nhân loại là công nhân, là người lao động”[2].  Do vậy, trong bất cứ thời đại nào, kể cả thời đại của khoa học - công nghệ hiện đại, người lao động vẫn là nhân tố đóng vai trò quyết định sự phát triển của lực lượng sản xuất. Vì thế, quan điểm của C.Mác về vai trò quyết định của người lao động đối với sự phát triển của lực lượng sản xuất hoàn toàn đúng đắn.
          Thứ hai, ở nội dung phần “4. Phạm trù hình thái kinh tế - xã hội  và ý nghĩa phương pháp luận” giảng viên lồng ghép để chỉ ra những luận điểm phủ nhận lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin về học thuyết HTKT-XH như quan điểm của các học giả tư sản phủ nhận học thuyết HTKT-XH, phủ nhận sự ra đời của một HTKT-XH mới cao hơn chủ nghĩa tư bản, phủ nhận chủ nghĩa cộng sản mà giai đoạn thấp là chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, vì lợi ích giai cấp, họ luôn bảo vệ và cho rằng sự tồn tại của hình thái KT-XH tư bản chủ nghĩa là mãi mãi. Họ tìm mọi cách để chứng minh cho sự tồn tại của chủ nghĩa tư bản là tuyệt đối, nhất là khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, các học giả tư sản đều tin rằng, đó là sự cáo chung của chủ nghĩa Mác – Lênin nói chung và học thuyết HTKT-XH nói riêng.
          Đứng trước những luận điệu sai lầm đó, giảng viên cần phải khẳng định rằng, với học thuyết HTKT-XH, Mác đã chỉ ra rằng, lịch sử hình thành và phát triển của xã hội loài người từ thấp đến cao luôn tuân theo các quy luật khách quan, hay nói cách khác sự thay thế lẫn nhau giữa các HTKT-XH là một quá trình lịch sử - tự nhiên. Điều đó, có nghĩa là sự thay thế lẫn nhau giữa các HTKT-XH là tất yếu. Sự thay thế đó là một quá trình lâu dài và được quyết định bởi những mâu thuẫn nội tại của các HTKT-XH (mâu thuẫn cơ bản giữa LLSX-QHSX, giữa CSHT-KTTT). Minh chứng lịch sử phát triển xã hội loài người đã khẳng định sự tổng kết nói trên của C. Mác là hoàn toàn đúng đắn và khoa học.
          Thứ ba, và ở phần “4.3. sự vận dụng học thuyết hình thái kinh tế - xã hội ở Việt Nam”, giảng viên có thể liên hệ với thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở các nước như Liên Xô, các nước Đông Âu, Trung Quốc, Việt Nam... Từ đó phân tích về nguyên nhân sự sụp đổ của Liên Xô, Đông Âu và khẳng định sự đúng đắn của học thuyết HTKT-XH của Các Mác. Trước tiên, cần chỉ ra những luận điệu sai trái của một số kẻ nhân danh chủ nghĩa Mác nhưng thực chất là xét lại chủ nghĩa Mác và cho rằng, sự sụp đổ ở Liên Xô và Đông Âu là minh chứng cho sự thoái trào của chủ nghĩa Mác. Họ cho rằng chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô, Đông Âu, cũng như Trung Quốc và Việt Nam trước đổi mới là hoàn toàn xa lạ với nguyên lý của chủ nghĩa Mác. Hơn thế nữa, họ còn tìm mọi cách đối lập quan điểm của V.I.Lênin với quan điểm của C.Mác - Ph.Ăngghen về chủ nghĩa xã hội và thời kỳ quá độ. Họ cho rằng mô hình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở một nước riêng lẻ có trình độ phát triển lạc hậu bỏ qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa mà V.I.Lênin đặt nền móng ở nước Nga – Xô viết là biểu hiện của sự chệnh hướng các nguyên lý mácxít cơ bản.
           Rõ ràng sự xuyên tạc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến lập trường, quan điểm của những người theo chủ nghĩa Mác. Do vậy, giảng viên phải đưa ra những lập luận khoa học để đập tan những luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác. Phải thấy rằng, chủ nghĩa xã hội đã là một hiện thực trong lịch sử và hiện vẫn đang là một hiện thực không thể phủ nhận trong tương lai. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga (1917) đã mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại. Và trong suốt hơn 70 năm tồn tại, Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu đã đạt được những thành tựu vô cùng to lớn trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, mặc dù hệ thống xã hội chủ nghĩa hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu đã tan rã nhưng không ai có thể phủ nhận sự tồn tại khách quan và tính ưu việt của nó. Cùng với đó là những thành công bước đầu nhưng hết sức quan trọng trong công cuộc cải cách, đổi mới ở các nước xã hội chủ nghĩa như Trung Quốc, Việt Nam và tinh thần chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI ở các nước Mỹ Latinh... đang chứng minh cho lý tưởng xã hội xã hội chủ nghĩa vẫn có sức sống trường kỳ cùng nhân loại. Đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội như V.I.Lênin đã nhiều lần khẳng định là một quá trình, con đường lâu dài, khó khăn, phức tạp với nhiều bước quanh co, khúc khuỷu, có thể gặp những thất bại tạm thời, không thể từ một bước lùi tạm thời của chủ nghĩa xã hội mà đã có thể kết luận rằng, chủ nghĩa xã hội đã thất bại hoàn toàn, không thể thành hiện thực hay là một “ảo tưởng” được.
          Tóm lại, để bảo vệ học thuyết HTKT-XH của Các Mác, chúng ta cần phải tỉnh táo nhận diện rõ  những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch và tích cực đề xuất bổ sung, phát triển những quan điểm của học thuyết này cho phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, giảng viên giảng dạy lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin luôn phải kiên định, tìm hiểu rõ, nắm sâu sắc, tuyên truyền đúng bản chất, tính đúng đắn khoa học, giá trị thực tiễn của học thuyết HTKT-XH của Các Mác chính là cơ sở để góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng ta hiện nay./.
Ths. Trần Văn Hiệu
   Giảng viên Khoa Lý luận cơ sở

TÀI LIỆU THAM KHẢO
- V.I.Lênin toàn tập, t38, tr430, Nxb Chính trị quốc gia sự thật. H.2005.
 - C.Mác - Ph.Ăngghen Toàn tập, t4, tr.604, Nxb Chính trị quốc gia, H.1995
- Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, H.2022.
- Giáo trình Trung cấp lý luận chính trị: Nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, Nxb lý luận chính trị, H.2021.
 

[1] C.Mác - Ph.Ăngghen Toàn tập, H.1995, t4 t r604, Nxb Chính trị quốc gia.
[2] V.I.Lênin: Toàn tập, H.2005, t38, tr430, Nxb Chính trị quốc gia sự thật.
Tổng số điểm: 0 trong 0 đánh giá
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ YÊN
call Số điện thoại: mail Email:
location_on Địa chỉ: Đường số 6, P.Phú Đông, TP.Tuy Hòa, Tỉnh Phú Yên
Default information